เนื้อคู่

อ่านเรื่องนี้มาจากไหนไม่รู้นานมากแล้ว น่าจะจากนิทานเซน สักเล่ม
……………………………………………………………………………

ชายคนหนึ่งเกิดความสงสัยในใจ จึงเดินไปหาอาจารย์เพื่อหาคำตอบ
ชายหนุ่ม: “ท่านอาจารย์ครับ ผมสงสัยว่าผมจะพบเนื้อคู่ของผมเมื่อไรครับ”

อาจารย์ได้ฟังคำถาม จึงเรียกชายหนุ่มมาและมองไปที่สนามหญ้า
“ก่อนที่ข้าจะตอบคำถามของเจ้า ข้าอยากให้เจ้าทำอะไรบางอย่าง”

ชายหนุ่ม: “ได้ครับ”

อาจารย์จึงชี้ไปที่สนามหญ้า
“เจ้าจงเดินไปที่สนามหญ้านั้น มองหาดอกไม้ที่เจ้าคิดว่าดีที่สุดมาให้ข้าสักหนึ่งดอก
โดยมีข้อแม้ว่าเจ้าจะต้องเดินตรงไปข้างหน้าโดยไม่เดินย้อนกลับไปจนสุดสนาม
และนำดอกไม้นั้นมาให้ข้าที่นี่ แล้วข้าจะตอบคำถามที่เจ้าสงสัยอยู่

ชายหนุ่มจึงเดินลงไปที่สนามหญ้า…เวลาผ่านไป
ชายหนุ่มเดินกลับมาหาโดยไม่มีดอกไม้ติดมือมาแม้แต่ดอกเดียว
ชายหนุ่ม: “ท่านอาจารย์ครับ ผมขอโทษครับ ผมไม่สามารถนำดอกไม้ที่ดีที่สุดในสนามมาให้ท่านอาจารย์ได้”

อาจารย์ได้ฟังดังนั้น จึงถามชายหนุ่มว่า: “เกิดอะไรขึ้นหรือ”

ชายหนุ่ม: “ในระหว่างที่ผมเดินอยู่นั้น ผมได้เดินผ่านดอกไม้หลายดอก
เมื่อผ่านดอกแรก ผมก็คิดว่าต้องมีดอกไม้ที่สวยกว่านี้แน่ๆ ผมจึงเดินผ่านไปเรื่อย
มารู้ตัวอีกที่ ผมก็เดินมาจนสุดสนามแล้วครับ
และผมจึงได้รู้ว่า ผมได้พบดอกไม้ที่สวยที่สุดในสนามแล้ว
แต่ผมไม่สามารถเดินย้อนกลับไปได้แล้วผม”

อาจารย์ได้ยินดังนั้น ก็ยิ้มตอบชายหนุ่มว่า:
“การตามหาเนื้อคู่ มันก็เหมือนกับที่เจ้าเดินตามหาดอกไม้ที่เจ้าคิดว่าดีที่สุดนั้นแหละ
การเลือกไปเรื่อยๆ โดยคิดว่าในอนาคตน่าจะเจอที่ดีกว่า
ก็อาจทำให้เจ้าพลาดสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเจ้าไป
โดยเมื่อเจ้ารู้ตัว เจ้าก็ไม่สามารถเรียกคืนได้”

This entry was posted in บ่นๆ. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

