พอเพียง – เพียงพอ

พอเพียง กับเพียงพอ
…………………………
(นิยามมโดยความรู้สึกของตัวเอง)
 
พอเพียง คือ ความจำเป็นขั้นต่ำสุดที่เราสามารถอยู่ได้อย่างสบาย(กายและใจ)
 
เพียงพอ คือ ความรู้สึกว่าครบแล้วไม่ต้องการอีกแล้ว สรุป คือ มีความพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่
 
 
โดยส่วนตัวเราเชื่อว่าถ้าคนเรามีการจัดการ ทรัพยากร (resource) ของเราได้อย่าเหมาะสม เราก็จะ รู้สึกเพียงพอในชีวิต
บางครั้งการจัดการก็เป็นเรื่องยาก เงินๆทองๆ ไม่เข้าใครออกใคร
หรือแม้แต่เรื่องเวลา ถ้าเราจัดสรร หรือ บริหารไม่ดี ก็ต้องมานั่งเสียใจภายหลัง
…………………………………………………………………………..
 
ความพอเพียงจึงไม่ได้หมายความว่าคุณต้อง อดๆ อยากๆ
แต่
ให้รู้สึกความพอใจในสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่
รู้จักจัดสรร บริหารตัวเอง และทรัพยากรที่ตนเองมีอยากคุ้มค่า
ถ้าเราได้ใช้สิ่งที่ตัวเองมีอย่างเต็มร้อยแล้ว
โดยส่วนตัวแล้วข้าพเจ้าว่า คิดว่านั้นถือการจัดสรร และ บริหาร ที่ดีที่สุด
เช่น มือถือ ซื้อมาราคา xxxxx บาท ถามว่าใช้งานได้คุ้มกับราคาที่ซื้อไหม
หรือ
Computer ราคาสูงๆ ซื้อมาแล้วได้ใช้งานคุ้มค่า ไหม
สามารถทำเงินเท่ากับราคาเครื่องหรือไม่?
………………………………………………………………………..
 
ถามตัวเองว่า ก่อนจะจ่าย หรือ ทำอะไร ออกไป มันคุ้มค่า พอไหม
 มันทำให้คุณรู้สึก เพียงพอ และคุณได้ความพอเพียงหรือ ป่าว
………………………………………………………………………..
 
Sarcastic
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

4 Responses to พอเพียง – เพียงพอ

  1. Lerson says:

    มนุษย์ไม่มีทางได้สิ่งใดมาโดนไม่สูญเสียสิ่งใดไปเลย
    ผมก็ยังแอบเชื่ออยู่ว่ามันเป็นจริง
    แต่ว่า เราจ่ายไปมันคุ้มกับที่ได้มาหรือเปล่า…อีกเรื่องนึง
    เช่นเดียวกัน ถ้าพอเพียงก็คือ สิ่งที่เราจ่ายไป กับสิ่งที่เราได้กลับคืนมามันเท่ากัน แล้วอยู่ในพิสัยที่เรารับมันได้ …..
    ผมคิดว่างั้นนะคับ แต่ การได้พักผ่อน ตอนนนี้ยังไงมันก็ยังไม่พอ 555

  2. Taywa says:

    เวลามีของอะไรที่เราใช้ไม่เป็น
    แทนที่จะมานั่งเสียดายว่าซื้อมาทำไม
    มานั่งเรียนรู้มันดีกว่า ว่าจะใช้งานมันยังไง

  3. มณีภรณ์ says:

    รู้แล้วคะว่าพอเพียงและเพียงพอเป็นยังไง
    ถ้าถามปุ้ยนะ มีท่านก็พอเพียงแล้วละ เพราะว่ามันทำให้เค้าเพียงพอ

  4. Varumpa says:

    แล้วมีสาวๆ กี่คนถึงจะพอเพียงและเพียงพอคะ?

Leave a Reply

