ส่งคะแนนปลายภาค

วันนี้ก่อนจะไปสระบุรี มีโอกาสนั่งทำคะแนนนักเรียนที่สอน
คะแนนส่วนใหญ่ก็ออกมาค่อนข้าง โอเค…
 
แต่สิ่งที่สะท้อนใจออกมาก็คือ. การสอบ ของนักเรียน
บางคนในชั้นเรียน……….. เวลาสอบก็นั่งทำงานอื่นๆ
ถ้าคะแนน คุณออกมาดี ผมก็จะไม่ว่าอะไรเลย
แต่นี่… คะแนนสอบออกมาได้ ไม่ถึงครึ่ง. …
ไม่ถึง 1/5 ของคะแนนเต็ม
มันหมายความว่าอย่างไร ??
มันแสดงถึงความไม่ตั้งใจ เอาใจใส่ในวิชานะครับ ขอให้รับรู้ไว้ตรงนี้เลยว่า
ผมจะไม่ปัดคะแนนให้ผ่าน.. ไม่มีการสอบซ่อมแน่นอน
การแก้ไข เกิดเมื่อคนที่ทำผิดพลาดรู้จักแก้ตัว
ถ้าคุณไม่อยากเรียนก็. บอก
ขนาดสอบยังไม่ตั้งใจขนาดนี้
ก็คงไม่ต้องพูดถึงวิชาเรียน
ถ้าคิดว่าครูใจดี แล้วจะทำอย่างนี้ ก็ ขอบอกว่าคิดผิดนะครับ
 
แล้วอีกบางคน…
เวลาสอบไม่ตั้งใจสอบ นั่งทำงานอื่นๆ คุยเล่น
แต่คะแนนออกมาดี (โดยลอกคนอื่นๆ)
อันนี้…….. ขอบอกไว้เลยนะ
ว่าสิ่งที่คุณทำ คุณรู้อยู่แก่ใจแน่นอน
ผมอยากจะถามว่าคุณภูมิใจในคะแนนของคุณไหม?
คุณคิดว่าทุกครั้งที่สอบคุณมีโอกาสลอกไหม
คุณลอกในชั่วโมงผม ผมไม่ว่าอะไร ไม่ใช่อนุญาตให้ลอกนะครับ
ผมอยากจะรู้ว่าคุณจะมีสามัญสำนึก แค่ไหน อยากจะรู้ว่าคุณโตขนาดไหน
เวลาอะไร คืออะไร . ความรับผิดชอบในชีวิต มีแค่ไหน
แล้ว เพื่อนคุณที่นั่งทำด้วยความตั้งใจ แต่ได้คะแนนน้อยกว่าคุณ
เขาจะคิดว่ายังไง ความยุติธรรมอยู่ที่ไหน?
 
ผมไม่ใช่คนเก่งอะไร.. ผมเคยตกเลข ม.6 ติด 0 ในใบ ร.บ.
แต่ผมไม่เคยลอกใคร… แม้ว่าจะได้ 2/50, 1/50 ก็เคยได้มาแล้ว
แต่นั้นมันก็ตัวผม ผมภูมิใจในคะแนนของผม ความรู้ที่ผมมี
 
"ผมไม่เคยกลัวเพื่อนที่เก่งกว่า… แต่คนที่น่ากลัวคือคนขยัน"
 
ก่อนจากขอฝากอะไรบางอย่าง จากหนังสือเรืองรอยเท้าเล็กๆของเราเอง (ของ วินทร์ เลียววาริณ)
และขอโทษที่ spaceหน้านี้อาจจะดูหนักไปหน่อย แต่มันคือความจริง
 
"งาน (การเรียน) ยิ่งยาก….. ผลสำเร็จยิ่งน่าภูมิใจ"
 
ขอให้โชคดีในการสอบ
 
 
 
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

6 Responses to ส่งคะแนนปลายภาค

  1. KaTare says:

    ด้วยเกียรติของข้า  ข้าจะตั้งใจทำข้อสอบและตั้งใจเรียน
    หวังว่าพระเจ้าจะประทานพรให้ในสิ่งที่ข้าหวังและตั้งใจ
    พระเจ้าจะประทานพรแก่ท่านเข่นกัน
    โปรดอย่าคิดมากมายเค้าทำเช่นไรผลนั้นย่อมกลับคืนตัว

  2. ONN says:

     พี่ปูวีนเป็นด้วย
    นี่ซิ พ่อพิมพ์ของชาติ
    ขอให้ลูกศิษย์สำนึกผิด และกลับตัวกลับใจได้น้า…ครูปู
     
    ปล. สีสเปชปวดตาจัง 

  3. ShõchU says:

    โอ่โหหหหหหห     จริงจังม๊ากกๆๆๆๆๆๆ     ตรง ๆๆอย่างงี้ก็ดี   สมเป็นครูหน่อย
    มันก็จริงอย่างที่ครูว่าเอาไว้อะนะ
    บางคนก็ไม่สนใจ  


    อืม  น่ากลัว  ไม่ให้ซ่อม  ไม่ให้ซ่อมรึ   ตาย ดิอย่างนี้
    T T

  4. ไอ้เกลือกินแกลบ says:

    หนูว่านะ พี่ปูก็บอกลูกศิษย์ของพี่ปูไปตรงๆเลยไม่ดีกว่าเหรอ
    บางทีนะ คนบางคนเค้าก็เอาสมองไปคิดกับเรื่องอื่นจนไม่เหลือพื้นที่สมองมาสำนึกกับเรื่องนี้
    การที่เราพูดกับเขาตรงๆ ก็น่าจะเป็นหน้าที่ของคุณครูอย่างพี่ปูนะคะ
    ปล. หนูก็ไม่ใช่นักเรียนที่ดีเท่าไหร่อ่านะ ตอนเรียนน่ะ แต่ยังไงก็…ให้กำลังใจพี่ชายคนนี้เสมอ
    ทำอะไรผิดไปก็ขอโทษด้วย

  5. Janejira says:

    วันนี้ครูปูมาแปลกแหวกแนว อิอิ จิงๆแล้วมานก็จิงอ่ะเนาะครู เจนก็มะด้ายเป็นคนเรียนเก่งนะ อาศัยขยันอ่านหนังสือมากกว่าอ่ะครู
    ไม่ออ่านก็ไม่รอดโดยเฉพาะชีว ทั้งๆที่มันนน่าจะเป้นวิชาที่ฉุดคะแนนให้เราดีขึ้นนะ เพราะมันก็แค่อ่านๆๆ ทำความเข้าจัย เรียนรู้กับคำศัพท์ เจนว่าง่ายกว่าเคมีอีกหว่าครู ฮ่าๆ เรียนแล้วก็ฮา เรียนไปฮาไป เครียดอารัยน้อ แต่ว่าเจนก็ไม่ชอบเหมือนกันเพื่อนที่แบบว่าเปิดหนังสือใต้โต๊ะเงี้ย ลอกกันงี้มันก็อ่ะนะ
    อ่านกันมาแทบเป็นแทบตาย แต่คนไม่อ่านดันได้คะแนนดีกว่า มันก็น่าคิดอยู่ ฮ่าๆ ยังงัยก็ขึ้นอยู่กับตัวเองอยู่แล้วน้อ
    ครูก็งานเยอะ โหะๆ เหมือนเดะๆห้อง 4/1 ตอนนี้เลย งานจะทับหัวตาย ไปทามงานต่อก่อนนะครู
    โชคดีค้าบ *เจนน้อย*
     

  6. Bow'z says:

    ครุปูก้อเข้าจัยครูน่ะ…..
    เเต่บางครั้งมานก้อต้องเป็นเเบบนี้เเระเเร้วก้อรุ้ด้วยว่ะห้องไหน
    เเต่เห็นครุคิดเเบบนี้หนูอาจจะเป็นคนที่ไม่ดีคนหนึ่งด้วยหรือป่าวไม่รู้
    เเต่ก้อต้องขอโทดครูด้วย
    หนูรู้ว่ะเวลาเรียนห้องเราส่วนใหญ่ไม่ฟัง..ทำงานอื่น
    เเต่พวกเราทุกคนอ่ะจะสอบวิชาครุตอนเช้าก้อมานนั่งอ่านนั้งติวกัน
    ครุเอาเป็นว่ะที่ผ่านมาอ่ะขอโทดน่ะค่ะ…..ต่อไปนั้ก้อขอสัญญาว่ะจะตั้งจัยเรียน/ทำข้อสอบด้วย
    ครุไม่ต้องคิดมากน่ะเครียดป่าวๆๆๆ 

Leave a Reply

